Wednesday 1 February 2012

Bob Ong Kowts: Ikatlong Libro

Ito ay mga kowtable kowts mula sa ikatlong libro ni Bob Ong, ang Paboritong Libro ni Hudas.
  • Ganyan talaga ang mga tao, pipihit-pihitin ang katotohanan hanggang sa sumang-ayon na ito sa kumportableng posisyon ng mga makasarili nilang puso.
  • Kaya mo ba ngayong ilarawan sa isip mo kung anong klaseng lugar pwedeng maging ang mundo kung ang lahat ng tao ay nagmamahalan at walang makasarili?
  • May mga bagay daw sa mundo na tinanggap na lang natin bilang katotohanan kahit walang pruweba o paliwanag.
  • Parang eskwelahan din ang buhay e. Marami kang pag-aaralan, pero hindi naman lahat ‘yon e importante at kailangan mong matutunan.
  • Pero tanging ang utak lang ng tao - sa buong kalawakan - ang natatanging bagay na nagpipilit umintindi sa sarili niya.
  • Kung sa malalalim na tula nipapahayag ng mga kababaihan ang mga saloobin nila, sa mga lalake'y isang simbolo lang ang katapat.
  • Makakapagbago ka lang kung kaya mo nang aminin na hindi mo mapagkakatiwalaan ang sarili mong pag-iisip, dahil ito rin ang nagtutulak sa 'yo sa bisyo.
  • Pakiramdam ko e gusto n'ya 'kong maiyak sa tuwa dahil sa swerteng hatid n'ya sa aking panandaliang buhay dito sa mundo.
  • Gusto kong mag-apply sa knila ng trabaho..khit manlang bilang anino.
  • Di ko na nagagamit ang PC ko, ako na ang ginagamit niyasa ganitong pagkakataon
  • Hindi ka niya lalapitan nang wla syang kailangan..at hindi ka niya lulubayan nang hindi niya nakukuha ang gusto nia.
  • Walang imposible sa taong naniniwala
  • Hinanap mo ba ako.. o ang kawalan ko?
  • Hindi sa dahil sa hindi mo maintindihan ang isang bagay ay kasinungalingan naito. At hindi lahat ng kaya mong intindihin ay katotohanan.
  • Mas masarap kainin ang talangka, kesa alagaan.
  • Pero tanging ang utak lang ng tao - sa buong kalawakan - ang natatanging bagay na nagpipilit umintindi sa sarili niya.
Marami pa 'yan. Pero ayoko namang isulat ang buong libro dito sa blog ko. Haha. At kung hindi mo pa kilala si Bob Ong, okey lang yan. Maski ako hindi ko pa rin siya "kilala". Walang nakakakilala sa kaniya. Kung meron man, hindi rin naman nila balak pang ipakilala siya. Basahin mo nalang mga libro niya. Sigurado, magugustuhan mo, basta open-minded ka.

Nagmamahal,
Ariane

No comments:

Post a Comment