Wednesday 1 February 2012

Bob Ong Kowts: Ika-Apat na Libro

Ito ay mga kowtable kowts mula sa ika-apat libro ni Bob Ong, ang Alamat ng Gubat.
  • Ang pinakamainam na paraan para maging dukha ay ang maging matapat!
  • Hoy, wag kang mayabang! Hindi dahil sa wala kayong pagkakataong magnakaw, matapat na kayo!
  • Natural lamang na protektahan ko ang bunga ng pagod ko. Kaya ka lang naman matapang ay dahil sa wala namang mawawala sayo.
  • Nakakatamad magsalita. Nakakatamad manahimik
  • Ang kapangyarihan ay tatagal lang ng ilang taon - anim, sampu, dalawampu. Pero ang impluwensya, daangtaon.
  • Walang mangyayari sa buhay mo hangga't hindi ka tumitigil sa paninisi sa naging kapalaran mo.
  • Iba ang walang ginagawa sa gumagawa ng wala
  • Pero mas mabuting mabigo sa paggawa ng isang bagay kesa magtagumpay sa paggawa ng wala.
  • Paggawa na ba ng kabutihan ang hindi paggawa ng kasalanan?
  • Ang liit at laki ay nasa isip lang. Bakit kami nina Bubuyog at Gagamba, may naipundar din kami kahit papano. Nasa pagsisikap lang 'yan ng tao.
  • Hindi kailangang lahat ng gagawin natin ay para lang sa atin, dapat ay isinasaalang-alang rin natin ang mga susunod pang henerasyon.
  • Kailangan kong kumilos tungo sa pagbabago at kaunlaran.
  • Gusto mo ba talagang makialam sa natural na takbo ng buhay?
  • Babaguhin ko ang gubat. Gigisingin ko sa katotohanan ang mga hayop. Tuturuan ko sila ng wastong pamumuhay. Bibigyan ko sila ng matinong edukasyon at magandang trabaho.
  • Lumiwanag ng pagkaganda-ganda ang araw. Nagkaroon ng bahaghari sa kagubatan. At nabuhay ang lahat nang maligayang-maligaya... sa gubat!
Marami pa 'yan. Pero ayoko namang isulat ang buong libro dito sa blog ko. Haha. At kung hindi mo pa kilala si Bob Ong, okey lang yan. Maski ako hindi ko pa rin siya "kilala". Walang nakakakilala sa kaniya. Kung meron man, hindi rin naman nila balak pang ipakilala siya. Basahin mo nalang mga libro niya. Sigurado, magugustuhan mo, basta open-minded ka.

Nagmamahal,
Ariane

No comments:

Post a Comment