Wednesday 1 February 2012

Bob Ong Kowts: Ika-Pitong Libro

Ito ay mga kowtable kowts mula sa ika-pitong libro ni Bob Ong, ang Kapitan Sino.
  • Alam mo ba ang pinagkaiba ng mga bulag at ng mga nakakakita? Hindi alam ng mganakakakita kung kelan sila bulag.
  • Ang pinakamahalagang bagay sa mundo, hindi nakikita ng mata.
  • Nakakatakot nga na mapagkamalang hindi ka pwedeng mahalin, o mapagkamalian kang mahalin dahil sa itsura mo.
  • Sabi ng tatay ko dati, wag daw akong malungkot dahil mga panlabas na anyo lang ang di ko makikita, pero mas makikilala ko ang mundo sa kung ano ito dahil di ako mabubulag ng mga anyo.
  • Ang kakulangan ng katauhan ko, pinunan ko ng pagiging makatao.
  • Walang bayaning makapagliligtas sa akin dahil ang pinakamalaking kalaban ko ay ang sarili ko
  • Ang trahedya ng buhay ko? Hindi ako nagkaroon ng kapangyarihang makapagsabi ngtamang bagay sa tamang tao sa tamang panahon..
  • Hindi naman kailangan ng maraming tao para bumuo ng mundo e. Minsan isang taolang ang kasama mo, buo na ang munding kailangan mo habambuhay.
  • Kung ang lahat lang ng tao may kapangyarihan, eh di sana lahat tayo bayani. At kung lahat ng tao may konsensya, hindi kailangan ng bayani.
  • Hindi hawak ng tao ang buhay, pero hawak ng tao ang kapangyarihan para hindi pahirapan and ibang tao.
  • Wala namang napapala ang bayani kung lalagyan mo ng bulaklak ang puntod nya. Ang pagrespeto sa bayani, pagrespeto sa mga ipinaglaban nya. Pangalagaan mo ang kalayaan, o ang magandang buhay na pangarap nya para sa lahat.
  • Hindi na babalik ang dati. Walang gamot na makakapagbalik ng dati.
  • Kung ano yung meron ka ibinabahagi mo sa iba, kung ano yung kaya mo ginagawa mo.
  • Ba’t ka umaalalay sa matanda sa pagtawid sa kalsada? Kasi kaya mo. Ba’t mo pinupulot ang batang nadadapa? Kasi kaya mo. May lakas ka para itama ang mali, para tumulong sa mahihina.
  • Itigil mo ang ginagawa mo kung hindi ka masaya. Hindi ka yayaman dyan. Ni hindi mo yan makukuhanan ng pambayad ng kuryente. Hindi ka magkakaroon ng pagkakataon umibig at ibigin. Magliligtas ka ng mga di mo kaanu-ano, at makakasakit ka ng mga kadugo. Sabay mong lalabanan ang sariling kahinaan at iiwasan ang paglamon sa’yo ng sobrang kapangyarihan. Magmaskara ka man o hindi, huhusgahan ka ng mga tao. Hindi ka pasasalamatan ng trabaho mo, uulit-ulitin nya lang ang sarili nya.
Marami pa 'yan. Pero ayoko namang isulat ang buong libro dito sa blog ko. Haha. At kung hindi mo pa kilala si Bob Ong, okey lang yan. Maski ako hindi ko pa rin siya "kilala". Walang nakakakilala sa kaniya. Kung meron man, hindi rin naman nila balak pang ipakilala siya. Basahin mo nalang mga libro niya. Sigurado, magugustuhan mo, basta open-minded ka.

Nagmamahal,
Ariane

No comments:

Post a Comment