Wednesday 1 February 2012

Bob Ong Kowts: Ika-Walong Libro

Ito ay mga kowtable kowts mula sa ika-walong libro ni Bob Ong, ang Ang Mga Kaibigan ni Mama Susan.
  • No reaction. Magtatampo ba 'ko sa kanya, magagalit o none of the above dahil ako na lang naman yata ang umaasa at matagal na 'kong wala sa mundo para sa kanya?
  • Madalas sinasabi ko na walang panahon para malungkot pero ang totoo nagsusumigaw ako sa lahat ng tao para tulungan akong malalimot sa sakit na nararamdaman ko.
  • Hindi naman kailangang 'paranormal' ang demonyo. Yung mga kriminal na nababalita sa dyaryo, mga demonyo na 'yon. Yung mga masasamang ginagawa ng mga tao, yun ang demonyo, at hindi yung mga paramdam ng espiritu na pagdedebatehan pa kung totoo.
  • Ang kapangyarihan ng tao as creator (sa procreation) ay nababalewala at nasasalaula na lang sa makasariling kasiyahan.
  • Maganda talaga sa probinsya, ambabait ng mga tao. Sobrang generous. Samantalang sila ang mga walang pera, pero buhay na buhay ang bayanihan.
  • Hindi mo kailangan dito ng alarm clock. Tumitilaok ang manok sa umaga, humahalik ang mga butiki sa lupa pag gabi. Hindi mo kailangan ng mga numero para malaman ang oras.
  • Walang tigil ang tao sa paggamit ng enerhiya. Lahat ng maaaring pagkagastusan ng kuryente, gagawin nila. Nabubuhay sila sa sistema ng pag-aani ng mga kayamanan ng mundo upang gawing lason at basura.
  • Hangal ang tao dahil sa pag-iisip na siya ang hari ng santinakpan, sa pag-aakalang magagawa nyang makibagay sa kanya ang sanlibutan sa halip na sya ang makibagay dito.
  • Mga tao mismo ang.pumapatay sa sarili nila sa uri ng pinili nilang pang-araw-araw na pamumuhay.
  • Liwanag ng buwan, ilaw ng mga alitaptap, tunog ng mga kuliglig, tapos sariwang hangin, murang pagkain, simpleng buhay...sarap tumira sa probinsya.
  • Hindi kami gumagamit ng teknolohiya; hindi kami nagagamit ng teknolohiya. Oo nga't napapadali nito ang buahy. Pero hindi kami nagmamadali.
  • Hindi namin kailangan ang kayamanan dahil magiging katapusan lang ito ng pangangailangan namin sa isa't-isa. Wala sa aming nabubuhay para sa sarili lamang.
  • Kung naniniwala ka sa sinabi ko sapagkay natatakot ka, isa kang mangmang. Kung hindi ka naniniwala sapagkat hindi ka natatakot, higit ka sa mangmang - wala kang kaligtasan.
  • Ayoko ng mag-isip. Pagod na 'kong sisihin ang sarili ko. Sawa na 'kong manghinayang.
Marami pa 'yan. Pero ayoko namang isulat ang buong libro dito sa blog ko. Haha. At kung hindi mo pa kilala si Bob Ong, okey lang yan. Maski ako hindi ko pa rin siya "kilala". Walang nakakakilala sa kaniya. Kung meron man, hindi rin naman nila balak pang ipakilala siya. Basahin mo nalang mga libro niya. Sigurado, magugustuhan mo, basta open-minded ka.

Nagmamahal,
Ariane

No comments:

Post a Comment